A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tu Mơ Rông: Khai mạc Hội thi cồng chiêng, múa xoang cho thanh thiếu niên các trường học lần thứ I năm 2023

Trong khuôn khổ Hội thi ẩm thực dược liệu- Tinh hoa núi rừng Ngọc Linh, tối 7/12, UBND huyện Tu Mơ Rông tổ chức Hội thi cồng chiêng, múa xoang cho thanh thiếu niên các trường học lần thứ I năm 2023.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh dự khai mạc Hội thi. Ảnh: PN

 

Đến dự có các đồng chí: Dương Văn Trang- Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Hòa- Phó Bí thư Tỉnh ủy; Lê Ngọc Tuấn- Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Thế Hải- Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Nguyễn Đức Tuy- Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy; Nguyễn Hữu Tháp- Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành, huyện, thành phố.

Tham dự Hội thi cồng chiêng có 12 đội đến từ các trường tiểu học, trung học cơ sở trên địa bàn. Các đội thi sẽ có 10 đến 15 phút biểu diễn phần thi cồng chiêng của mình, tái hiện lại những lễ hội truyền thống của đồng bào dân tộc Xơ Đăng. Trên cơ sở các bài thi, các nghệ nhân sẽ chấm điểm, xếp hạng, Ban tổ chức sẽ trao 1 giải nhất, 2 giải nhì, 3 giải ba, 7 giải khuyến khích và các giải phụ năng khiếu khác.

Các đội tham gia Hội thi. Ảnh: PN

 

Theo ông Võ Trung Mạnh- Chủ tịch UBND huyện Tu Mơ Rông, trên địa bàn, tỷ lệ người đồng bào Xơ Đăng chiếm 95%. Đây là một kho tàng văn hóa vô cùng độc đáo. Những năm qua, huyện đã có nhiều chính sách để bảo tồn văn hóa cồng chiêng của người Xơ Đăng như tặng chiêng cho các làng, dạy đánh chiêng miễn phí. Hội thi cồng chiêng, múa xoang cho thanh thiếu niên các trường học đợt này cũng nhằm vun đắp tình yêu cồng chiêng cho thế hệ trẻ. Qua hội thi, huyện sẽ tuyển chọn những em có năng khiếu cồng chiêng để bồi dưỡng, biến các em thành người kế tục văn hóa cồng chiêng thay lớp cha ông đã già yếu.


Tác giả: Phúc Nguyên
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Văn bản mới
Video Clip
Thống kê truy cập
Lượt truy cập hiện tại : 0
Hôm nay : 14
Tháng 04 : 542
Năm 2024 : 1.707
Năm trước : 42.716
Tổng số : 69.107